Page 55 - GPF Annual Report 2018
P. 55
ผลการดำาเนินงาน ปี 2561 กองทุนบำ�เหน็จบำ�น�ญข้�ร�ชก�ร 053
3. การท�าธุรกรรมทางบัญชี ด้วย My GPF Application นี้ สมาชิก
สามารถแจ้งออมเพิ่มและเลือกแผนการลงทุนได้จากสมาร์ทโฟน
4. การทดลองค�านวณความเพียงพอของเงินเกษียณ สมาชิกสามารถ
ใช้บริการของแอปพลิเคชันเพื่อค�านวณได้ว่าเมื่อถึงเวลาเกษียณอายุราชการ
สมาชิกจะมีเงินประมาณเท่าไหร่ โดยใช้ข้อมูลการออมเงินกับ กบข. ของสมาชิก
แต่ละราย มาใช้ประกอบกับปัจจัยค�านวณอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น อายุราชการ
ฐานเงินเดือนข้าราชการ และคาดการณ์เงินเดือนในอนาคต เป็นต้น ซึ่งผล
การค�านวณจะท�าให้สมาชิกได้ทราบตัวเลขโดยคร่าวว่าเมื่อเกษียณอายุราชการ
สมาชิกจะมีเงินส�าหรับใช้จ่ายในชีวิตหลังเกษียณเท่าไหร่ และสมาชิกอาจ
ทดลองปรับเปลี่ยนตัวเลขการออมเพื่อเพิ่มจ�านวนเงินเกษียณได้อีกด้วย
โดยใช้ชื่อเมนูบนแอปพลิเคชันนี้ว่า “แผนเกษียณของฉัน”
5. การใช้สิทธิ์ในโครงการสวัสดิการและสิทธิพิเศษ สมาชิก กบข.
ที่ดาวน์โหลดและลงทะเบียนเข้าใช้ My GPF Application สามารถกดรับสิทธิ์
ของโครงการสวัสดิการและสิทธิพิเศษได้จากสมาร์ทโฟน ณ จุดขาย / จุดบริการ
ของสถานประกอบการที่เข้าร่วม แล้วรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษได้ทันที โดยใช้
โค้ดสมาชิก (Digital Membership Code) ณ จุดขาย / จุดบริการ แทนการใช้
บัตรสมาชิกแบบเดิมที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วในปัจจุบัน
6. การนัดหมายขอปรึกษาข้อมูลทางการเงิน ปัจจุบันสมาชิก กบข.
สามารถนัดหมายปรึกษาเจ้าหน้าที่ของศูนย์ข้อมูลทางการเงินผ่าน My GPF
Application ได้ด้วย
7. บริการข้อมูลข่าวสารเพื่อสมาชิก ทั้งด้านข้อมูลสิทธิประโยชน์
การออมตามกฎหมาย และข้อมูลความรู้ทางการเงิน ด้วยภาพกราฟิกและวิดีโอ
8. การทยอยรับเงิน โดยสมาชิกสามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการรับ
เงินคืนได้ผ่าน My GPF Application เฟสที่หนึ่งนี้
9. การติดต่อสอบถาม สมาชิกสามารถติดต่อ กบข. ผ่านช่องทางสื่อสาร
ดิจิทัลแพลตฟอร์มของ กบข. ได้โดยการเข้าใช้บริการผ่าน My GPF Application
2 การสื่อสารสมาชิกแนวใหม่และส่งเสริมความรู้ทางการเงิน
(Communication & Education)
ในปี 2561 กบข. ได้ปรับกระบวนทัศน์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร กบข. และการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ
ทางการเงินและการออมเพื่อการเกษียณ โดยการยกระดับความเข้มข้นในการสื่อสารในมิติต่าง ๆ ต่อไปนี้
• การจัดท�าชุดข้อมูลเผยแพร่แนวใหม่ โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการจัดท�าภาพและวิดีโอด้วย
อินโฟกราฟิกในการสื่อสารท�าความเข้าใจในเรื่องสิทธิประโยชน์การออมของสมาชิก และข้อมูลความรู้ด้านการเงิน
การลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องซับซ้อนและมีรายละเอียดมาก ให้สมาชิกเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น แล้วใช้เผยแพร่ไปยังสมาชิก
ในวงกว้าง รวมทั้งที่เป็นการผลิตข้อมูลเฉพาะกลุ่มส�าหรับสมาชิกที่เป็นผู้รับสารกลุ่มเป้าหมายของการสื่อสาร
ในเรื่องนั้น ๆ ด้วย โดยในปี 2561 กบข. ได้จัดท�าวิดีโออินโฟกราฟิก (Motion Graphic) ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ
ทางการเงินของสมาชิก จ�านวน 4 เรื่อง ได้แก่