Page 57 - GPF Annual Report 2018
P. 57

ผลการดำาเนินงาน ปี 2561                                        กองทุนบำ�เหน็จบำ�น�ญข้�ร�ชก�ร  055






                                 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันสภาพสังคมได้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล แต่การสื่อสารในระดับบุคคลยังคงเป็นวิธีการ
                           ที่ใช้ได้ผลและสมาชิกจ�านวนมากยังคงนิยมสอบถามข้อมูลเชิงลึกและลงรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ ดังนั้น

                           เพื่อให้สอดคล้องวัตถุประสงค์การจัดตั้งกองทุนในการส่งเสริมการออมของสมาชิก กบข. จึงได้ริเริ่มจัดตั้ง
                           “ศูนย์ข้อมูลการเงิน” หรือ Financial Assistant Center ขึ้นในเดือนธันวาคม โดยมีแนวคิดเพื่อให้ กบข. สามารถ
                           เป็นที่พึ่งทางการเงินส่วนบุคคลให้แก่สมาชิกได้ เมื่อได้มีข้อมูลครบถ้วนและมีความเข้าใจมากขึ้นแล้ว สมาชิก
                           จะสามารถน�าข้อมูลความรู้ที่ได้จากการปรึกษาเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ไปใช้ประกอบการวางแผนการเงินหรือการ
                           ตัดสินใจทางการเงินของตนเอง ทั้งที่เป็นการตัดสินใจด้านการบริหารเงินออมเพื่อการเกษียณ หรือการตัดสินใจ
                           ทางการเงินอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2561 กบข. ได้ด�าเนินการที่ส�าคัญ ดังนี้


                                             1.   การสร้างฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์การเงิน (Fact-Based Information) อาทิ คุณลักษณะ

                                       และเงื่อนไขผลิตภัณฑ์ อัตราดอกเบี้ยและอัตราผลตอบแทน และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
                                       โดยครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ส�าคัญทั้งด้านการออม การลงทุน สินเชื่อ และประกันภัย ซึ่งจะช่วย
                                       อ�านวยความสะดวกให้สมาชิกได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ลดเวลาที่สมาชิกต้องใช้ในการศึกษา
                                       ข้อมูลด้วยตนเอง และป้องกันการเกิดปัญหาจากความเข้าใจข้อมูลการเงินที่คลาดเคลื่อน



                          แผนลงทุน และบริการ กบข.                            การออม และการลงทุน





                      เลือกแผนลงทุน            ออมเพิ่ม                เงินฝาก     ลดหย่อนภาษี    กองทุนรวม
                                                                                เงื่อนไข LTF     สลากออมสินและ
                               ค�านวณเงินวัยเกษียณ                              และ RMF          สลากออมทรัพย์
                                                          ศูนย์ข้อมูล
                                                           การเงิน

                           สินเชื่อและการจัดการหนี้                            ประกันภัยและอื่น ๆ

                        สินเชื่อบ้านและ      สินเชื่อ                    ประกันชีวิต         ประกันอุบัติเหตุ
                        รีไฟแนนซ์            ส่วนบุคคล                                       และสุขภาพ


                        สินเชื่อรถยนต์       จัดการหนี้                  ประกันวินาศภัย      อัตราแลกเปลี่ยนและ
                                                                                             โอนเงินระหว่างประเทศ




                                             2.   การจัดท�ากระบวนการและระบบงานภายใน ด้วยการพัฒนาระบบจองนัดหมาย
                                       (Booking System) โดยสมาชิกสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจและก�าหนดวันเวลาในการใช้บริการได้

                                       ผ่าน My GPF Application และเว็บไซต์ My GPF ซึ่งเป็นเว็บย่อยบนเว็บไซต์ www.gpf.or.th
                                       โดยการให้บริการของศูนย์ข้อมูลการเงินเป็นแบบส่วนบุคคล (Personalized Service) ซึ่งจะ
                                       ท�าให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกจะได้รับข้อมูลที่ตรงกับความสนใจของตนเอง


                                             3.   การพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากร ด้วยการฝึกอบรมความรู้ด้านผลิตภัณฑ์
                                       การเงิน รวมทั้งสนับสนุนให้ได้รับการขึ้นทะเบียนคุณวุฒิที่ปรึกษาการเงิน (Associate Financial
                                       Planner Thailand หรือ AFPT) และคุณวุฒินักวางแผนการเงิน (Certified Financial Planner

                                       หรือ CFP) ของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62