Page 57 - GPF Annual Report 2018
P. 57
ผลการดำาเนินงาน ปี 2561 กองทุนบำ�เหน็จบำ�น�ญข้�ร�ชก�ร 055
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันสภาพสังคมได้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล แต่การสื่อสารในระดับบุคคลยังคงเป็นวิธีการ
ที่ใช้ได้ผลและสมาชิกจ�านวนมากยังคงนิยมสอบถามข้อมูลเชิงลึกและลงรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ ดังนั้น
เพื่อให้สอดคล้องวัตถุประสงค์การจัดตั้งกองทุนในการส่งเสริมการออมของสมาชิก กบข. จึงได้ริเริ่มจัดตั้ง
“ศูนย์ข้อมูลการเงิน” หรือ Financial Assistant Center ขึ้นในเดือนธันวาคม โดยมีแนวคิดเพื่อให้ กบข. สามารถ
เป็นที่พึ่งทางการเงินส่วนบุคคลให้แก่สมาชิกได้ เมื่อได้มีข้อมูลครบถ้วนและมีความเข้าใจมากขึ้นแล้ว สมาชิก
จะสามารถน�าข้อมูลความรู้ที่ได้จากการปรึกษาเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ไปใช้ประกอบการวางแผนการเงินหรือการ
ตัดสินใจทางการเงินของตนเอง ทั้งที่เป็นการตัดสินใจด้านการบริหารเงินออมเพื่อการเกษียณ หรือการตัดสินใจ
ทางการเงินอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2561 กบข. ได้ด�าเนินการที่ส�าคัญ ดังนี้
1. การสร้างฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์การเงิน (Fact-Based Information) อาทิ คุณลักษณะ
และเงื่อนไขผลิตภัณฑ์ อัตราดอกเบี้ยและอัตราผลตอบแทน และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
โดยครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ส�าคัญทั้งด้านการออม การลงทุน สินเชื่อ และประกันภัย ซึ่งจะช่วย
อ�านวยความสะดวกให้สมาชิกได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ลดเวลาที่สมาชิกต้องใช้ในการศึกษา
ข้อมูลด้วยตนเอง และป้องกันการเกิดปัญหาจากความเข้าใจข้อมูลการเงินที่คลาดเคลื่อน
แผนลงทุน และบริการ กบข. การออม และการลงทุน
เลือกแผนลงทุน ออมเพิ่ม เงินฝาก ลดหย่อนภาษี กองทุนรวม
เงื่อนไข LTF สลากออมสินและ
ค�านวณเงินวัยเกษียณ และ RMF สลากออมทรัพย์
ศูนย์ข้อมูล
การเงิน
สินเชื่อและการจัดการหนี้ ประกันภัยและอื่น ๆ
สินเชื่อบ้านและ สินเชื่อ ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ
รีไฟแนนซ์ ส่วนบุคคล และสุขภาพ
สินเชื่อรถยนต์ จัดการหนี้ ประกันวินาศภัย อัตราแลกเปลี่ยนและ
โอนเงินระหว่างประเทศ
2. การจัดท�ากระบวนการและระบบงานภายใน ด้วยการพัฒนาระบบจองนัดหมาย
(Booking System) โดยสมาชิกสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจและก�าหนดวันเวลาในการใช้บริการได้
ผ่าน My GPF Application และเว็บไซต์ My GPF ซึ่งเป็นเว็บย่อยบนเว็บไซต์ www.gpf.or.th
โดยการให้บริการของศูนย์ข้อมูลการเงินเป็นแบบส่วนบุคคล (Personalized Service) ซึ่งจะ
ท�าให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกจะได้รับข้อมูลที่ตรงกับความสนใจของตนเอง
3. การพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากร ด้วยการฝึกอบรมความรู้ด้านผลิตภัณฑ์
การเงิน รวมทั้งสนับสนุนให้ได้รับการขึ้นทะเบียนคุณวุฒิที่ปรึกษาการเงิน (Associate Financial
Planner Thailand หรือ AFPT) และคุณวุฒินักวางแผนการเงิน (Certified Financial Planner
หรือ CFP) ของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย