Page 100 - GPF Annual Report 2018
P. 100
098 รายงานประจำาปี 2561 ผลการดำาเนินงาน ปี 2561
การปฏิบัติต่อสมาชิก กบข. อย่างเท่าเทียมกัน การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย
กบข. ให้ความส�าคัญกับสมาชิกทุกรายโดยให้ได้รับ กบข. ดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกราย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิก
สิทธิพื้นฐานและสิทธิในการรับบริการหรือสิทธิประโยชน์ พนักงาน คู่ค้า ฯลฯ ให้ได้รับการปฏิบัติตามสิทธิที่มีอยู่
เพิ่มเติมอื่นที่ กบข. จัดให้อย่างเท่าเทียมกัน ในปี 2561 ตามกฎหมายและข้อตกลงตามสัญญาอย่างเคร่งครัด
กบข. ได้ปรับปรุงแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในปี 2561 กบข. มีการด�าเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม
“My GPF Application” เพื่อให้สมาชิกสามารถเข้าถึง โดยได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมของส�านักงานให้เหมาะกับ
ข้อมูลข่าวสาร บริการและสิทธิประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว การปฏิบัติงาน และในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าร่วมงาน
ยิ่งขึ้น และได้เพิ่มการให้ข้อมูลด้านการออมและการวางแผน และพัฒนาศักยภาพพนักงาน กบข. จะยึดหลักความเสมอภาค
เกษียณผ่านระบบ Pension Dashboard รวมทั้งปรับปรุง และไม่เลือกปฏิบัติโดยจะไม่น�าประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับ
แนวทางการน�าเสนอข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ การท�างาน เช่น ความแตกต่างด้านเชื้อชาติ สีผิว เพศ อายุ
ได้แก่ Facebook และ Line@ ให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจ ศาสนา ความพิการ หรือสถานะทางสังคม มาเป็นปัจจัย
และเข้าใจได้ง่าย เช่น Infographic และ Motion Graphic ในการพิจารณา อีกทั้งรณรงค์ให้บริษัทที่ กบข. ลงทุนและ
เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ผลิตหนังสือ “คู่มือสร้างสุขวัยเกษียณ คู่ค้าของ กบข. ร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
เพื่อสมาชิก กบข. Happy Retirement Guide” โดยน�า นอกจากนี้ กบข. ได้จัดให้มีช่องทางที่ผู้มีส่วนได้เสีย
เนื้อหาการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่ได้รับจากการลงนาม สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระท�าที่
MOU กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาปรับใช้ เข้าข่ายผิดกฎหมาย การทุจริต การท�าผิดจรรยาบรรณ
และเผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา รายงานทางการเงินที่มีข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือระบบควบคุม
ด้านการจัดสวัสดิการเพิ่มเติมเพื่อให้สมาชิกเลือกใช้ ภายในที่ไม่รัดกุมเพียงพอ โดยคณะกรรมการก�าหนด
ภายใต้แนวคิด Happy Today and Happy Retiree หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบข้อเท็จจริงไว้อย่างรัดกุม
กบข. ได้จัดหาสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์ด้านนวัตกรรม ทั้งยังมีมาตรการในการรักษาความลับเกี่ยวกับผู้แจ้ง
ทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อให้สมาชิกสามารถใช้ประโยชน์ เบาะแสและเรื่องที่แจ้งเบาะแส และมอบหมายให้ประธาน
ครอบคลุมทั้งในระหว่างรับราชการและภายหลังเกษียณอายุ อนุกรรมการตรวจสอบเป็นผู้รับเรื่อง ตลอดจนด�าเนินการ
ราชการ โดย กบข. ได้จัดสวัสดิการ ทั้งสวัสดิการลดรายจ่าย ตรวจสอบและรายงานผลให้คณะกรรมการทราบ
เพิ่มรายได้ และสร้างความสุข เช่น สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ
ประกันภัยรถยนต์ ประกันชีวิตแบบบ�านาญ (Annuity) เป็นต้น การปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุน
นอกจากนี้ ในปี 2561 กบข. ยังได้ส�ารวจความพึงพอใจ (Investment Governance Code)
ของสมาชิกต่อการเปลี่ยนแปลงการบริการทั้ง 3 ด้าน ได้แก่
ด้านการสื่อสาร ด้านการจัดสวัสดิการ และด้าน Mobile คณะกรรมการ กบข. ให้ความส�าคัญกับการลงทุนอย่าง
Application โดยผลส�ารวจพบว่าสมาชิกร้อยละ 79.6 รับผิดชอบโดยน�าปัจจัยสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
มีความพึงพอใจต่อการเปลี่ยนแปลงของบริการ กบข. (Environmental, Social, and Governance: ESG)
ส�าหรับการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิกประจ�าปี กบข. มาบูรณาการในการด�าเนินงานของ กบข. และส่งเสริม
ได้จัดส่งข้อมูลต่าง ๆ เป็นการล่วงหน้าให้แก่สมาชิกที่ได้รับ การด�าเนินกิจการที่ให้ความส�าคัญกับปัจจัย ESG ซึ่ง กบข. เชื่อว่า
การเลือกเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม เพื่อที่จะได้มีเวลาศึกษา จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงและยั่งยืนให้กับสมาชิก อีกทั้ง
ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการด�าเนินงาน ยังเป็นการพัฒนาธรรมาภิบาลในตลาดทุนไทย ซึ่งตั้งแต่ปี 2560
ของกองทุน คณะกรรมการได้อนุมัติให้ กบข. ประกาศรับการปฏิบัติตาม
หลักธรรมาภิบาลการลงทุนของผู้ลงทุนสถาบัน (Investment
Governance Code for Institutional Investors: I Code)
ที่ออกโดยส�านักงานคณะกรรมการก�ากับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากสอดคล้องกับหลักการลงทุนอย่าง
รับผิดชอบที่ กบข. ยึดถือ และในปี 2561 กบข. สามารถปฏิบัติ
ตามหลักปฏิบัติ I Code ทั้ง 7 ข้อได้อย่างครบถ้วน สรุปได้ ดังนี้