Page 44 - GPF Annual Report 2018
P. 44
042 รายงานประจำาปี 2561 ข้อมูลองค์กร กบข.
ลักษณะการด�าเนินงานของ กบข.
การจัดตั้งและสถานะ
กองทุนบ�าเหน็จบ�านาญข้าราชการ (กบข.) เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนบ�าเหน็จบ�านาญข้าราชการ
พ.ศ. 2539 (พระราชบัญญัติ กบข.) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) เป็นหลักประกันการจ่ายบ�าเหน็จบ�านาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ
(2) ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก
(3) จัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก
กบข. เป็นองค์กรที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติ กบข. ไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมาย ว่าด้วยวิธีการ
งบประมาณ และรายได้ของกองทุนไม่ต้องน�าส่งเป็นรายได้แผ่นดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติ
กบข. เป็นผู้ก�ากับและดูแลโดยทั่วไปซึ่งการจัดการกองทุน โดยมีส�านักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นผู้สอบบัญชี
หน้าที่หลัก เงินของกองทุน
เงินของกองทุนประกอบด้วย 5. เงินสมาชิกพ้นสมาชิกภาพ
คือ เงินของสมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพได้
1. เงินสะสม คือ เงินออมของสมาชิก แจ้งความประสงค์ให้กองทุนบริหารเงินต่อ
ส่วนราชการจะท�าการหักจากเงินเดือนของ หรือขอทยอยรับ โดยกองทุนจะบริหารเงิน
สมาชิกเพื่อน�าส่ง กบข. เพื่อน�าเข้าบัญชี ที่ยังไม่ได้ขอรับคืนต่อไปได้
(1) ด้านลงทุน : เงินรายบุคคลของสมาชิกทุกครั้งที่มีการจ่าย 6. เงินส�ารอง คือ เงินที่รัฐจัดสรร
น�าเงินที่รับจากสมาชิกและ เงินเดือน ปัจจุบันกฎหมายก�าหนดอัตรา เงินงบประมาณรายจ่ายของรัฐส่งเข้าบัญชี
ส่วนราชการไปลงทุนเพื่อให้ เงินสะสมขั้นต�่าร้อยละ 3 ของเงินเดือน เงินส�ารองที่ กบข. เพื่อเป็นหลักประกันส�าหรับ
เกิดประโยชน์สูงสุดภายใต้ สมาชิกออมเพิ่มได้เมื่อรวมกับเงินสะสม การจ่ายบ�าเหน็จบ�านาญให้แก่ข้าราชการ
ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ตาม ขั้นต�่าต้องไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินเดือน ในกรณีเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจของประเทศ
วัตถุประสงค์ของกฎหมาย 2. เงินสมทบ เงินที่รัฐจ่ายสมทบ รัฐอาจตราพระราชกฤษฎีกาสั่งให้ กบข.
และนโยบายที่คณะกรรมการ ให้กับสมาชิกที่ออมเงินสะสม ส่วนราชการ น�าเงินส�ารองส่งกลับคืนเป็นรายได้แผ่นดิน
จะเป็นผู้เบิกจากงบประมาณรายจ่ายของรัฐ
เพื่อรัฐน�าไปจ่ายบ�าเหน็จบ�านาญข้าราชการ
ก�าหนด ในอัตราที่เท่ากับอัตราเงินสะสมขั้นต�่า และรัฐต้องจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อ
(ร้อยละ 3 ของเงินเดือน) ทุกครั้งที่มีการจ่าย ชดเชยส่วนที่น�าออกไปคืน กบข. ในปี
เงินเดือนน�าส่ง กบข. เพื่อน�าเข้าบัญชี งบประมาณถัดไป
รายบุคคลของสมาชิก ทั้งนี้ รัฐต้องจัดสรรงบประมาณรายจ่าย
3. เงินประเดิม คือ เงินที่รัฐส่งเข้า จ�านวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบประมาณ
บัญชีเงินรายบุคคลของสมาชิกที่รับราชการ รายจ่ายบ�าเหน็จบ�านาญของข้าราชการประจ�า
อยู่ก่อนวันที่ 27 มีนาคม 2540 ที่สมัครเข้า ปี เข้าบัญชีเงินส�ารองทุกปีจนกว่าเงินส�ารอง
(2) ด้านสมาชิก : เป็นสมาชิก กบข. ตามสูตรที่ก�าหนด และให้ เงินกองกลาง และดอกผลของเงินดังกล่าวจะมี
ด�าเนินการเกี่ยวกับการบริหาร กบข. จ่ายเงินดังกล่าวออกให้แก่สมาชิก จ�านวน 3 เท่าของงบประมาณรายจ่ายบ�าเหน็จ
ฐานข้อมูลสมาชิก การจัดสรร เมื่อสมาชิกสิ้นสุดสมาชิกภาพและเลือกรับ บ�านาญข้าราชการประจ�าปี หลังจากนั้นให้ตั้ง
ผลประโยชน์จากการลงทุน บ�านาญ งบประมาณเพื่อให้เงินส�ารอง เงินกองกลาง
การประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้าง 4. เงินชดเชย คือ เงินที่รัฐจ่าย และดอกผล คงระดับ 3 เท่าของงบประมาณ
ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง จากเงินงบประมาณรายจ่ายของรัฐเข้าบัญชี รายจ่ายบ�าเหน็จบ�านาญของข้าราชการ
การจัดสวัสดิการและสิทธิ รายบุคคลของสมาชิก ทุกครั้งที่มีการจ่าย ในแต่ละปี แต่หากมีจ�านวนเกิน 3 เท่า ให้ กบข.
ประโยชน์ต่าง ๆ ให้แก่สมาชิก เงินเดือน ในอัตราร้อยละ 2 ของเงินเดือน น�าเงินส่วนที่เกินนั้นส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
รวมถึงการจ่ายเงินและผล และให้ กบข. จ่ายเงินดังกล่าวออกให้แก่ 7. เงินกองกลาง คือ เงินบริจาค
ประโยชน์คืนให้แก่สมาชิก สมาชิก เมื่อสมาชิกสิ้นสุดสมาชิกภาพและ เงินตามบัญชีเงินรายบุคคลที่ไม่มีผู้รับ
เลือกรับบ�านาญ เป็นเงินส่วนกลางที่มิใช่ของสมาชิกคนใด