Page 113 - GPF Annual Report 2018
P. 113
แผนยุทธศาสตร์ ปี 2562 กองทุนบำ�เหน็จบำ�น�ญข้�ร�ชก�ร 111
ในขณะเดียวกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้สมาชิก พร้อมด้วยการให้บริการข้อมูลทางการเงิน (Financial
คุ้นเคยกับบริการข้างต้น กบข. จะเน้นสื่อสารให้สมาชิก Assistance) ซึ่งเป็นอีกบริการที่มุ่งเสริมสร้างให้สมาชิก
ทราบถึงรูปแบบการบริการที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการจัด มีความรู้ความเข้าใจด้านการเกษียณ การออม และการลงทุน
สวัสดิการใหม่ ๆ ผ่านช่องทาง GPF Community อันได้แก่ มากยิ่งขึ้น
facebook, Line@ และ My GPF Application มียอด ส�าหรับยุทธศาสตร์ด้านสมาชิก กบข. ได้จัดท�า
ผู้ใช้งาน ณ สิ้นปี 2561 เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนของ แผนงานที่ส�าคัญอีกแผนหนึ่ง ซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อสังคม
ปีเดียวกันถึงร้อยละ 98 โดยมีเป้าหมายหลักที่จะขยายการ ในวงกว้าง และเป็นมาตรวัดมาตรฐาน (Benchmark) ให้แก่
มีส่วนร่วมของสมาชิก (Engagement) ให้สมาชิกเกิด ประเทศไทยในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการก้าวสู่
ความพึงพอใจ และพัฒนาต่อเป็นความผูกพันกับ กบข. สังคมผู้สูงอายุ นั่นคือ การจัดท�าดัชนีความมั่นคงทางการเงิน
ในระยะยาว เพื่อการเกษียณ (Retirement Readiness Index) ส�าหรับ
นอกจากนี้ เครื่องมือวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณ สมาชิก โดยดัชนีนี้จะสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงระดับความ
เป็นรายบุคคล (Personalized Pension Dashboard) ส�าเร็จของเป้าหมายในการส่งเสริมให้สมาชิกมีเงินออมเพื่อ
จะถูกพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้เกิดบูรณาการระหว่างโปรแกรม การเกษียณที่พอเพียง (Sufficient Retirement Saving)
วางแผนการเงินเพื่อการเกษียณเป็นรายบุคคลนี้ เข้ากับ ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาวที่ส�าคัญ และหลังจากพัฒนาดัชนี
My GPF My Application และให้สมาชิกสามารถ ส�าหรับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว กบข. จะร่วมมือกับหน่วยงาน
ประมาณการเงินออมที่คาดว่าจะมี และเงินออมที่พึงมี ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาดัชนีดังกล่าวให้เป็นดัชนีระดับ
ณ วันที่เกษียณ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออมเพิ่ม และ/หรือ ประเทศต่อไป เพื่อยืนยันบทบาทของ กบข. ในการส่งเสริม
การเปลี่ยนแผนการลงทุน รวมทั้งให้เกิดความตระหนักถึง การออมเพื่อการเกษียณและบรรเทาปัญหาสังคมผู้สูงวัย
ความจ�าเป็นที่จะต้องเร่งออมเงินในช่วงที่อายุยังไม่มาก (Aging Society) ของสังคมไทย
ยุทธศาสตร์ด้านบริหารองค์กร
การบริหารงานองค์กรเป็นปัจจัยส�าคัญที่จะสนับสนุนให้องค์กรประสบความส�าเร็จตามแผนงานที่วางไว้
กบข. มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เป็นองค์กรดิจิทัล (Digital Organization) ซึ่งได้เริ่มด�าเนินการมาอย่าง
ต่อเนื่อง ทั้งการเสริมสร้างความตระหนักรู้ และความสามารถของพนักงานในการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ใน
การปฏิบัติงาน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการท�างานภายในองค์กร ด้วยการพัฒนาระบบ Digital Memo, Digital
Approval System, Digital Signature และ Digital Conference ขึ้น เพื่อให้การท�างานในกระบวนการต่าง ๆ
อยู่บน Digital Platform อย่างแท้จริง
นอกจากการเพิ่มความผูกพันของพนักงาน (Employee Engagement) ให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง
กับองค์กร มีความเป็นเจ้าขององค์กร ไว้วางใจซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศของความร่วมมือในการท�างานระหว่าง
หน่วยงานแล้ว ประเด็นส�าคัญในการบริหารองค์กรที่ กบข. ต้องเร่งด�าเนินการคือ การสร้างผู้สืบทอดต�าแหน่งผู้บริหาร
เพื่อความต่อเนื่องในการด�าเนินธุรกิจ (Succession Planning) เนื่องจากในระยะภายใน 3 ปีข้างหน้า ผู้บริหารระดับสูง
จ�านวนมากจะเกษียณอายุ จึงต้องทบทวนและสร้างความพร้อมของบุคลากรมารองรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่อง
การขาดผู้บริหารระดับสูงในอนาคตได้
อนึ่ง ด้วย กบข. เป็นหนึ่งในองค์กรของรัฐที่เล็งเห็นถึงความส�าคัญของการมีการปฏิบัติงานที่มีธรรมาภิบาล
ทั้งในด้านงานสมาชิก งานลงทุน และการบริหารส�านักงาน กบข. จึงได้เข้าร่วม โครงการประเมินคุณธรรมและ
ความโปร่งใสในการด�าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เพื่อแสดงถึงคุณภาพและความโปร่งใสในการด�าเนินงาน
ของ กบข. พร้อมทั้งยืนยันแนวทางการบริหารบนหลักธรรมาภิบาล และเป็นแนวร่วมส่งเสริมกลไกการขับเคลื่อน
การป้องกันและการปราบปรามการทุจริต เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อทั้งองค์กรและตลาดทุน
จากแผนงานตามยุทธศาสตร์ทั้ง 3 ด้านข้างต้น กบข. มุ่งหวังให้สมาชิกเกิดการรับรู้ ได้รับประสบการณ์ที่ดี
เกิดความพึงพอใจต่อการให้บริการของ กบข. ที่มุ่งพัฒนาและด�าเนินงานเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในยามเกษียณ
ให้กับสมาชิก อันจะน�าไปสู่การสร้างความผูกพันที่ดีจากสมาชิก (Members’ Engagement) และท้ายที่สุดจะ
เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นสมาชิก กบข. ต่อไป (Pride of Members)