Page 113 - GPF Annual Report 2018
P. 113

แผนยุทธศาสตร์ ปี 2562                                          กองทุนบำ�เหน็จบำ�น�ญข้�ร�ชก�ร  111






                       ในขณะเดียวกัน เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้สมาชิก   พร้อมด้วยการให้บริการข้อมูลทางการเงิน (Financial
                 คุ้นเคยกับบริการข้างต้น กบข. จะเน้นสื่อสารให้สมาชิก  Assistance) ซึ่งเป็นอีกบริการที่มุ่งเสริมสร้างให้สมาชิก
                 ทราบถึงรูปแบบการบริการที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการจัด  มีความรู้ความเข้าใจด้านการเกษียณ การออม และการลงทุน
                 สวัสดิการใหม่ ๆ ผ่านช่องทาง GPF Community อันได้แก่    มากยิ่งขึ้น
                 facebook, Line@ และ My GPF Application มียอด           ส�าหรับยุทธศาสตร์ด้านสมาชิก กบข. ได้จัดท�า
                 ผู้ใช้งาน ณ สิ้นปี 2561 เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนของ   แผนงานที่ส�าคัญอีกแผนหนึ่ง ซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อสังคม
                 ปีเดียวกันถึงร้อยละ 98 โดยมีเป้าหมายหลักที่จะขยายการ   ในวงกว้าง และเป็นมาตรวัดมาตรฐาน (Benchmark) ให้แก่
                 มีส่วนร่วมของสมาชิก (Engagement) ให้สมาชิกเกิด   ประเทศไทยในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการก้าวสู่
                 ความพึงพอใจ และพัฒนาต่อเป็นความผูกพันกับ กบข.    สังคมผู้สูงอายุ นั่นคือ การจัดท�าดัชนีความมั่นคงทางการเงิน
                 ในระยะยาว                                        เพื่อการเกษียณ (Retirement Readiness Index) ส�าหรับ
                       นอกจากนี้ เครื่องมือวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณ  สมาชิก โดยดัชนีนี้จะสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงระดับความ
                 เป็นรายบุคคล (Personalized Pension Dashboard)    ส�าเร็จของเป้าหมายในการส่งเสริมให้สมาชิกมีเงินออมเพื่อ
                 จะถูกพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้เกิดบูรณาการระหว่างโปรแกรม  การเกษียณที่พอเพียง (Sufficient Retirement Saving)
                 วางแผนการเงินเพื่อการเกษียณเป็นรายบุคคลนี้ เข้ากับ    ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาวที่ส�าคัญ และหลังจากพัฒนาดัชนี
                 My GPF My Application และให้สมาชิกสามารถ         ส�าหรับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว กบข. จะร่วมมือกับหน่วยงาน
                 ประมาณการเงินออมที่คาดว่าจะมี และเงินออมที่พึงมี    ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาดัชนีดังกล่าวให้เป็นดัชนีระดับ
                 ณ วันที่เกษียณ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออมเพิ่ม และ/หรือ  ประเทศต่อไป เพื่อยืนยันบทบาทของ กบข. ในการส่งเสริม
                 การเปลี่ยนแผนการลงทุน รวมทั้งให้เกิดความตระหนักถึง   การออมเพื่อการเกษียณและบรรเทาปัญหาสังคมผู้สูงวัย
                 ความจ�าเป็นที่จะต้องเร่งออมเงินในช่วงที่อายุยังไม่มาก   (Aging Society) ของสังคมไทย




                    ยุทธศาสตร์ด้านบริหารองค์กร



                         การบริหารงานองค์กรเป็นปัจจัยส�าคัญที่จะสนับสนุนให้องค์กรประสบความส�าเร็จตามแผนงานที่วางไว้
                    กบข. มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้เป็นองค์กรดิจิทัล (Digital Organization) ซึ่งได้เริ่มด�าเนินการมาอย่าง
                    ต่อเนื่อง ทั้งการเสริมสร้างความตระหนักรู้ และความสามารถของพนักงานในการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ใน
                    การปฏิบัติงาน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการท�างานภายในองค์กร ด้วยการพัฒนาระบบ Digital Memo, Digital
                    Approval System, Digital Signature และ Digital Conference ขึ้น เพื่อให้การท�างานในกระบวนการต่าง ๆ
                    อยู่บน Digital Platform อย่างแท้จริง
                         นอกจากการเพิ่มความผูกพันของพนักงาน (Employee Engagement) ให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง
                    กับองค์กร มีความเป็นเจ้าขององค์กร ไว้วางใจซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศของความร่วมมือในการท�างานระหว่าง
                    หน่วยงานแล้ว ประเด็นส�าคัญในการบริหารองค์กรที่ กบข. ต้องเร่งด�าเนินการคือ การสร้างผู้สืบทอดต�าแหน่งผู้บริหาร
                    เพื่อความต่อเนื่องในการด�าเนินธุรกิจ (Succession Planning) เนื่องจากในระยะภายใน 3 ปีข้างหน้า ผู้บริหารระดับสูง
                    จ�านวนมากจะเกษียณอายุ จึงต้องทบทวนและสร้างความพร้อมของบุคลากรมารองรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่อง
                    การขาดผู้บริหารระดับสูงในอนาคตได้
                         อนึ่ง ด้วย กบข. เป็นหนึ่งในองค์กรของรัฐที่เล็งเห็นถึงความส�าคัญของการมีการปฏิบัติงานที่มีธรรมาภิบาล
                    ทั้งในด้านงานสมาชิก งานลงทุน และการบริหารส�านักงาน กบข. จึงได้เข้าร่วม โครงการประเมินคุณธรรมและ
                    ความโปร่งใสในการด�าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เพื่อแสดงถึงคุณภาพและความโปร่งใสในการด�าเนินงาน
                    ของ กบข. พร้อมทั้งยืนยันแนวทางการบริหารบนหลักธรรมาภิบาล และเป็นแนวร่วมส่งเสริมกลไกการขับเคลื่อน
                    การป้องกันและการปราบปรามการทุจริต เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อทั้งองค์กรและตลาดทุน


                         จากแผนงานตามยุทธศาสตร์ทั้ง 3 ด้านข้างต้น กบข. มุ่งหวังให้สมาชิกเกิดการรับรู้ ได้รับประสบการณ์ที่ดี
                    เกิดความพึงพอใจต่อการให้บริการของ กบข. ที่มุ่งพัฒนาและด�าเนินงานเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในยามเกษียณ
                    ให้กับสมาชิก อันจะน�าไปสู่การสร้างความผูกพันที่ดีจากสมาชิก (Members’ Engagement) และท้ายที่สุดจะ
                    เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นสมาชิก กบข. ต่อไป (Pride of Members)
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118